Cánh diều

Chú tôi đi học ở nước ngoài, do đợt covid nên phải về đây. Chú ở tạm với gia đình tôi một thời gian. Mấy tuần covid nắng rực rỡ, hàng xóm rủ nhau đi thả diều đầy trời. Tôi thích quá bảo ba làm diều cho tôi thả. Ba bảo dịch mà tập trung đông, người ta phạt cho đấy. Tôi giận ba, khóc cả ngày trời. Chú tôi thấy tội bảo để chú làm diều cho mà thả. Tôi thích quá ôm chú thật chặt háo hức chờ cánh diều của mình bay cao.

Thế mà cả ngày chú chằng làm gì, cứ ôm gối ngủ. Đến chiều mấy đứa được ba chở đi thả diều chạy ngang nhà tôi, tôi hỏi chú đã làm diều chưa, chú mới cuống cuồng bảo tôi đợi chút. Ba tôi ở trước nhà nói vọng vào “Chú mày có tuổi thơ đâu mà biết làm diều.”. Chú tôi không biết làm thật, chú lên mạng tra google cách làm diều ở khắp các nước, chú bảo tôi cánh diều này sẽ là cánh diều tốt nhất, người ta sẽ ghen tị xì xào về nó cả tuần liền. Tôi thích lắm, xin chú cho tôi coi chú làm diều với nhưng chú không cho, chú muốn giữ bí mật cho tôi bất ngờ đến phút chót.

Cuối cùng diều cũng xong, trời vẫn còn sáng, chú chở tôi ra chỗ thả diều. Tôi thích thú, hồi hộp chờ con diều của mình.

Càng háo hức bao nhiêu, tôi càng thất vọng bấy nhiêu khi chú lôi con diều ra. Diều gì mà vừa giấy nháp, vừa giấy bóng, chỗ đen, chỗ trắng, hình vẽ thì kinh khủng nhìn không ra gì cả. Tôi hỏi diều gì mà gớm vậy chú. Chú cười tôi rồi bảo “Con nít biết gì, diều này là tổng hợp tinh hoa cách làm diều của nhiều nước trên thế giới. Chú mày kết hợp lại làm ra nó. Người thường không thấy được cái hay của nó đâu.”

Gió nổi, con diều loạng choạng nâng mình lên, rồi chao qua chao lại. Ai nhìn thấy cũng cười, rồi họ chê diều gì mà xấu quá trời xấu, bay thì không được. Chú bảo cái lũ ngốc ấy chả hiều gì về diều cả, chẳng qua là chú chưa thả đúng cách thôi.

Con diều chao qua chao lại rồi mắc vào cành cây, chú giật giật mãi nó không xuống. Tức mình chú giật một phát diều đứt dây. Hai chú cháu quay xe chạy về.
Ba tôi ở nhà làm sẵn cho tôi một con diều bằng giấy, ba bảo “Sao thế diều đứt dây rồi à, thôi hết dịch ba chở đi thả diều này, đơn giản mà chất lượng. Còn chú ngồi xuống dây anh chỉ cho cách làm diều.”

<< Hồi kí của một bé sắp vào lớp 1 >>